Frequently Asked Questions
การขึ้นทะเบียน
- 1. ตัวอย่าง เอกสารประกอบการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ (Example of the documents for the Drone Controller and Launcher Registration)
-
2. การติดตามสถานะการขึ้นทะเบียนสามารถทำได้อย่างไร?
ท่านสามารถติดตามสถานะการขึ้นทะเบียนได้โดยการ Sign in ด้วย User ของท่าน โดยกรอก Email และ Password ที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ตอนแรกและกด Submit กรณีขึ้นทะเบียนผ่านผู้รับมอบอำนาจ ท่านต้องสอบถาม Username และ Password ของท่าน จาก บุคคลดังกล่าวเท่านั้น CAAT ไม่รับผิดชอบต่อ Username และ Password ที่ผู้รับมอบอำนาจได้กระทำแทนท่าน -
3. การยกเลิกการขึ้นทะเบียนฯ ในกรณีขายโดรนให้ผู้อื่น หรือเปลี่ยนผู้อื่นครอบครอง ต้องดำเนินการกับ CAAT อย่างไรบ้าง?
ท่านสามารถส่งคำขอยกเลิกมาที่ Email: [email protected] โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้กรอกข้อมูลชี้แจงเหตุผลการขอยกเลิกหนังสือขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ โดย เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (พร้อมลงลายมือชื่อ) และระบุข้อความสำคัญดังนี้ 1. ชื่อผู้ขอขึ้นทะเบียนผู้บังคับฯ เดิม
2. เลขที่คำร้องในระบบ และเลขที่หนังสือการขึ้นทะเบียนฯ ที่ได้รับจาก CAAT
3. รายละเอียดอากาศยาน ได้แก่ ยี่ห้อ รุ่น และ Serial Number
4. เหตุผลของการขอยกเลิก พร้อมลงลายมือชื่อในหนังสือชี้แจงเหตุผลการขอยกเลิกฯ
5. แนบสำเนาบัตรประชาชนของผู้ยกเลิก พร้อมรับรองสำเนาโดยระบุเพื่อใช้สำหรับการ “ขอยกเลิกหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ กับ CAAT”
6. แนบหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินฯ ที่ได้รับจาก CAAT
7. แนบสัญญาซื้อขาย (ในกรณีที่ยกเลิกเนื่องจากซื้อขาย)
-
4. การแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้บังคับฯ ทำได้อย่างไร?
ท่านสามารถส่งคำขอแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อมาที่ Email: [email protected] โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้กรอกข้อมูลชี้แจงเหตุผลการขอแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้บังคับฯ โดย เรียน ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (พร้อมลงลายมือชื่อ) และระบุข้อความสำคัญดังนี้
1. ชื่อผู้ขอขึ้นทะเบียนผู้บังคับฯ
2. เลขที่คำร้องในระบบ และเลขที่หนังสือการขึ้นทะเบียนฯ ที่ได้รับจาก CAAT
3. รายละเอียดอากาศยาน ได้แก่ ยี่ห้อ รุ่น และ Serial Number
4. รายละเอียด และรายชื่อของผู้บังคับฯ ที่ต้องการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง
5. แนบหนังสือรับรองตนเองของผู้บังคับ (รายใหม่)
6. แนบสำเนาบัตรประชาชนผู้บังคับ (รายใหม่)
7. แนบสำเนาทะเบียนบ้านผู้บังคับ (รายใหม่)
8. แนบกรมธรรม์ประกันภัยที่มีการเปลี่ยน/เพิ่ม/ลด รายชื่อผู้บังคับฯ แล้ว
-
5. หากหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับฯ มีอายุเกิน 2 ปี ต้องทำอย่างไร
ท่านสามารถทำการขึ้นทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ก่อนประกันภัยหมดอายุภายใน 30 วันทำการ -
6. ไม่สามารถ Log in เข้าระบบการขึ้นทะเบียนฯ ได้
หากไม่สามารถ Log in เข้าระบบการขึ้นทะเบียนได้ โปรดตรวจสอบ Email ที่ใช้ในการสมัคร User อีกครั้งว่าถูกต้องหรือไม่ โดยจะต้องเป็น Email เดิมที่ท่านใช้สมัครในครั้งแรกเท่านั้น หากท่านลืมรหัสผ่าน ให้กดที่ปุ่ม Forgot password -
7. ระยะเวลาในการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินใช้เวลานานแค่ไหน
15 วันทำการ -
8. การแก้ไขเมื่อลายเซ็นต์ไม่ปรากฏบนใบอนุญาต
ไม่ปรากฏลายเซ็นต์ในใบอนุญาตวิธีการแก้ไข 1. ให้กดที่ คำสั่ง “More Setting” 2. จะแสดงคำสั่งตามรูปด้านล่าง ให้กดติกหน้าคำสั่ง “Background graphics” 3. ลายเซ็นต์จะปรากฏออกมา -
9. การขึ้นทะเบียนผู้บังคับฯ อากาศยานฯ กับ CAAT รวมถึง การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มรายชื่อผู้บังคับ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการหรือไม่?
ไม่มีค่าใช้จ่าย
การขออนุญาตทำการบิน
-
1. วิธีการปฏิบัติการบินในช่วงเวลากลางคืน
กรณีขอทำการบินในเวลากลางคืน คือ ระหว่างเวลา 18.00 - 6.00 น. ท่านสามารถส่งคำขอผ่านทาง Application Opensky หรือ ผ่านทาง Email: [email protected] ในกรณีที่ทำการบินอยู่นอกเขตการให้บริการของ Opensky โดยแนบเอกสารดังนี้
1.สำเนาหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน
2.สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
3.หนังสือนำ ระบุวันเวลาสถานที่ วัตถุประสงค์ในการขอทำการบิน
4.หนังสือได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่นั้นๆ เช่น บินในมหาวิทยาลัย ต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากมหาวิทยาลัย เป็นต้น
5.แบบแจ้งข้อมูลการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ในพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ VT R1 Bangkok City (กรณีทำการบินในพื้นที่ VT R1 โดยสามารถ Download ผ่าน https://uav.caat.or.th/vtr1_detail.php )
6.หนังสืออนุญาตจากสนามบิน (กรณีอยู่ในเขต 9 กม. จากสนามบิน)
7.หนังสือจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่หวงห้ามต่างๆ (หนังสือจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ (Restricted Areas) VT R1 Bangkok City หรือพื้นที่อันตราย(Danger Areas) VT D)
8.วิธีปฏิบัติกรณีทำการบินในเวลากลางคืน
*** ทั้งนี้กรุณาส่งคำขอ โดยมีเอกสารที่เกี่ยวข้องครบถ้วน(ข้อ 1-8) มายัง กพท. ก่อนวันทำการบินไม่น้อยกว่า 5 วัน ทำการ
( โดยเอกสารสารที่เกี่ยวข้องจะต้องครบถ้วน )
-
2. วิธีการปฏิบัติการบินเมื่อทำการบินสูงเกิน 90 เมตร
ท่านสามารถส่งคำขอทำการบิน ผ่านทาง Application Opensky หรือ ผ่านทาง Email: [email protected] ในกรณีที่ทำการบินอยู่นอกเขตการให้บริการของ Opensky โดยแนบเอกสารดังนี้
1.สำเนาหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน
2.สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
3.หนังสือนำ ระบุวันเวลาสถานที่ วัตถุประสงค์ในการขอทำการบิน
4.หนังสือได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่นั้น ๆ เช่น บินในมหาวิทยาลัย ต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากมหาวิทยาลัย เป็นต้น
5.แบบแจ้งข้อมูลการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ในพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ VT R1 Bangkok City (กรณีทำการบินในพื้นที่ VT R1 โดยสามารถ Download ผ่าน https://uav.caat.or.th/vtr1_detail.php )
6.หนังสืออนุญาตจากสนามบิน (กรณีอยู่ในเขต 9 กม. จากสนามบิน)
7.หนังสือจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ (Restricted Areas) VT R1 Bangkok City หรือพื้นที่ อันตราย (Danger Areas) VT D
(กรณีอยู่ในเขตพื้นที่หวงห้ามต่าง ๆ)
8.วิธีปฏิบัติกรณีทำการบินเกิน 90 เมตร จากพื้นดิน
*** ทั้งนี้กรุณาส่งคำขอ โดยมีเอกสารที่เกี่ยวข้องครบถ้วน(ข้อ 1-8) มายัง กพท. ก่อนวันทำการบินไม่น้อยกว่า 5 วัน ทำการ
( โดยเอกสารสารที่เกี่ยวข้องจะต้องครบ )
-
3. การขออนุญาตก่อนขึ้นบินในกรณีบินตามเงื่อนไข (การบินกลางวัน หรือบินที่ความสูงไม่เกิน 90 เมตร)
ท่านสามารถส่งคำขอทำการบิน ผ่านทาง Application Opensky หรือ ผ่านทาง Email: [email protected] ในกรณีที่ทำการบินอยู่นอกเขตการให้บริการของ Opensky โดยแนบเอกสารดังนี้1.สำเนาหนังสือการขึ้นทะเบียนผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน
2.สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
3.หนังสือนำที่แสดงวัตถุประสงค์ในการทำการบิน รวมถึงระบุวันเวลาและสถานที่ที่จะขอทำการบินให้ครบถ้วน
4.หนังสือได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่นั้น ๆ เช่น บินในมหาวิทยาลัย ต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากมหาวิทยาลัย เป็นต้น
5.แบบแจ้งข้อมูลการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ในพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ VT R1 Bangkok City ( กรณีทำการบินในพื้นที่ VT R1 ) โดยสามารถ (Download ผ่าน https://uav.caat.or.th/vtr1_detail.php)
6.หนังสืออนุญาตจากสนามบิน (กรณีอยู่ในเขต 9 กม. จากสนามบิน)
7.หนังสือจากหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ (Restricted Areas) VT R1 Bangkok City หรือพื้นที่อันตราย
(Danger Areas) VT D
ตรวจสอบพื้นที่หวงห้าม
-
การตรวจสอบพื้นที่ห้ามบิน
ท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่โดยลงโปรแกรม Google Earth Pro ใน Computer และสามารถ Download *แผนภาพที่ใช้ในการตรวจสอบพื้นที่ ได้ตาม Link
https://uav.caat.or.th/vtr1_detail2.php หรือ ตรวจสอบผ่านทาง Application opensky
* หากท่านพบว่าพื้นที่ทำการบินของท่านอยู่ในพื้นที่อันตราย พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ หรือพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด จะต้องทำการขออนุญาตหน่วยงานผู้รับผิดชอบในพื้นที่นั้น ๆ ก่อนทำการยื่นขออนุญาตขอทำการบินกับ กพท.
** ท่านสามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลในการติดต่อหน่วยงานผู้รับผิดชอบในพื้นที่เพื่อขออนุญาตทำการบินได้จาก
ประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง กำหนดพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด พื้นที่หวงห้ามเฉพาะ และพื้นที่อันตราย พ.ศ. 2563
กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
-
กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
การร้องเรียน
-
ช่องทางการร้องเรียนหากพบเห็นผู้กระทำผิด สามารถแจ้งได้ผ่านช่องทางใด?
ท่านสามารถร้องเรียนหากพบผู้กระทำผิดผ่านทางช่องทางการร้องเรียนบนเว็บไซต์ของ กพท. https://www.caat.or.th/complaint โดยระบุรายละเอียดและพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน ดังนี้
• ชื่อผู้กระทำความผิด
• พยานในที่เกิดเหตุ (ถ้ามี) พร้อมพยานหลักฐานประกอบ เช่น
ภาพถ่ายที่เกี่ยวข้อง ข้อความการสนทนา เทปบันทึกการสนทนา ฯลฯ
• ยี่ห้อ รุ่น หมายเลขเครื่อง (Serial Number) และรูปถ่ายของอากาศยาน
• คลิปวีดีโอหรือรูปภาพในขณะเกิดเหตุ
• วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ
ข้อมูลการติดต่อ
-
ช่องทางการติดต่อสำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูล?
02-568-8800 ต่อ 1603 , 1604
ส่งเรื่องร้องเรียน
-
กรณีส่งเรื่องร้องเรียน?
เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดกรณีการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินเป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยไม่เป็นการเพื่อกลั่นแกล้งบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จึงขอความร่วมมือจากท่านส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมพร้อม
ทั้งข้อเท็จจริงในรูปแบบเอกสาร รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอของผู้กระทำผิด ตามรายการดังต่อไปนี้1. คลิปวิดีโอหรือรูปภาพที่แสดงให้เห็นการทำการบินของอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน
2. ข้อมูล วัน เวลา และสถานที่ที่เกิดเหตุ
3. คลิปวีดีโอ หรือรูปภาพ ที่แสดงให้เห็นตัวบุคคลผู้ทำการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน และรูปภาพขณะทำการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน
4. หลักฐานคลิปวีดีโอ หรือเสียงบันทึกการสนทนา เพื่อแสดงว่าบุคคลดังกล่าวได้ทำการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินในวัน เวลา และสถานที่ ดังกล่าว (หากมี)